NHỮNG HIỂU LẦM VỀ PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI VÀ LỜI GIẢI THÍCH (PHẦN 1)

NHỮNG HIỂU LẦM VỀ PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI VÀ LỜI GIẢI THÍCH (PHẦN 1)

HIỂU LẦM:

Trẻ học với phương pháp Montessori không năng động, không phát triển kết nối xã hội. Các bé chỉ im lặng, ngồi một chỗ, tự chơi một mình.

✅️SỰ THẬT:

Một trong hai “mối quan tâm tự nhiên” lớn nhất của trẻ em độ tuổi 0-6 chính là thích nghi để trở thành 1 thành viên được chào đón của cộng đồng xung quanh mình. Đó cũng là nguyên nhân của việc trẻ em luôn rất thích bắt chước người lớn quanh em. Trong môi trường lớp Mon, các bé được cung cấp đầy đủ điều kiện cần thiết để hỗ trợ quá trình thích nghi này.

✅️ Bé luôn được tự do giao tiếp, nói chuyện với bạn, với cô. Cô giáo cũng sẽ tạo mọi điều kiện để bé có thể nói lên điều bé muốn. Bé học cách diễn đạt, giao tiếp thông qua môi trường ngôn ngữ phong phú, đa dạng hàng ngày. Ví dụ: Giờ ăn nhẹ là dịp cô làm mẫu cho bé học cách giao tiếp trên bàn ăn và giờ ăn là lúc bé sẽ áp dụng những bài học này khi vừa ăn vừa trò chuyện cùng cô và bạn bè. Kỹ năng giao tiếp trên bàn ăn cũng là một kỹ năng quan trọng trong giao tiếp xã hội, thể hiện sự lịch thiệp, cần tạo thành thói quen ngay từ bé. Các trường kinh doanh hàng đầu trên thế giới cũng đều chú trọng đến kỹ năng này đối với sinh viên của họ.

✅️ Lớp học được bó trí để thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ. Do đó, ở lớp, bé vận động rất nhiều và là những vận động có mục đích, từ vận động thô: đi lại giữa kệ học cụ, bàn ghế và vị trí bé ngồi để lấy giáo cụ, kiểm soát vận động cơ thể khéo léo để tránh không va vào bạn khác, vừa đi vừa cầm khay giáo cụ sao cho không rơi, đến vận động tinh: kiểm soát và điều khiển đôi tay khéo léo để “làm việc”. Đây là sự vận động được định hướng bởi ý chí. Do đó, cơ thể bé trở nên uyển chuyển, linh hoạt và ý chí của em ngày càng thuần thục trong việc phối hợp, kiểm soát cơ thể mình.

✅️ Có những lúc em bé lựa chọn việc thực hiện hoạt động một mình, say sưa với điều mà em đang hứng thú. Giống như người lớn, lúc đó, em không muốn bị gián đoạn. Ở lớp Mon, các em được thấu hiểu và tôn trọng. Có lúc, các em muốn làm việc, chơi cùng nhau. Ở lớp Mon các em học được cách cùng chơi, cùng làm việc mà không tranh giành, xô đẩy.

Nội dung do đội ngũ chuyên môn Moon Home biên soạn.